Kinh tếĐiện & đời sống

An toàn hành lang lưới điện ở Tuần Giáo

09:14 - Thứ Tư, 30/11/2022 Lượt xem: 1713 In bài viết

ĐBP - Điện lực Tuần Giáo hiện đang quản lý 341,8km đường dây trung thế 35kV. Tổng chiều dài các tuyến đường dây lớn, trải đều ở hầu hết các địa phương trong huyện nên công tác quản lý, vận hành lưới điện gặp nhiều khó khăn. Đó là do dù triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an toàn hành lang lưới điện, một số người dân vẫn xây dựng nhà, công trình cố định vi phạm hành lang lưới điện; tự ý chặt cây không có sự giám sát của ngành điện, làm cây đổ vào đường dây gây sự cố chạm, chập điện; trồng xây xanh (có khả năng phát triển cao) trong khu vực hành lang lưới điện; không phát quang hành lang lưới điện xung quanh nhà để đảm bảo an toàn, nhất là trong mùa mưa bão... Việc mất an toàn hành lang lưới điện không chỉ gây ảnh hưởng đến việc cung cấp điện mà tiềm ẩn nhiều nguy cơ tác động đến sức khỏe, tính mạng của người dân.

Cán bộ Điện lực huyện Tuần Giáo phát tờ rơi tuyên truyền đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cho người dân xã Nà Sáy.

Ông Nguyễn Duy Giang, Phó Giám đốc Điện lực Tuần Giáo cho biết thêm: “Với đặc thù miền núi, Tuần Giáo có hệ thống đường dây trung áp, phần lớn đi qua khu vực có nhiều cây, rừng trồng, rừng phòng hộ. Bởi vậy nguy cơ cây đổ vào đường dây cao, nhất và mùa mưa bão. Để hạn chế sự cố này, Điện lực huyện đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền tại các xã, nâng cao ý thức người dân bảo vệ hành lang lưới điện, bảo vệ an toàn lưới điện. Trong đó nhấn mạnh nhiều nội dung chặt tỉa cây ngoài hành lang, hỗ trợ kỹ thuật để người dân chặt tỉa cây an toàn...”

Cùng với đầu tư, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp lưới điện, Điện lực Tuần Giáo tích cực phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình huyện, UBND các xã, thị trấn và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tổ chức tuyên truyền sử dụng điện an toàn, thông qua việc cấp phát tờ rơi, cẩm nang, sổ tay phòng chống cháy nổ điện gia đình, cơ sở sản xuất, công sở; vận động người dân chặt tỉa, giải phóng cây cối có nguy cơ gây sự cố lưới điện. Đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực đối với những người dân, tổ chức doanh nghiệp cố tình vi phạm, để răn đe và lan tỏa đến cộng đồng. Điện lực Tuần Giáo cũng tổ chức các đợt kiểm tra đường dây, chặt tỉa cành, cây cối trong và ngoài hành lang lưới điện, cắm biển cảnh báo, khoanh vùng nguy hiểm, thường xuyên bảo dưỡng các thiết bị điện, sứ cách điện trên đường dây và trạm biến áp toàn hệ thống.

Không chỉ vậy, ngay từ đầu năm 2022, Điện lực Tuần Giáo đã rà soát, thống kê các hộ gia đình trên những tuyến có đường dây đi qua đang có điểm cây vi phạm hành lang lưới điện; báo cáo Ban chỉ đạo Bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp huyện, đồng thời lập kế hoạch đăng ký với Công ty xử lý dứt điểm. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá hiện trạng lưới điện, lập và đề xuất các danh mục sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng để nâng cấp cải tạo các đoạn đường dây xuống cấp không đảm bảo vận hành lâu dài, trong đó đặc biệt chú trọng các đoạn đường dây mất an toàn băng qua nhà dân, trường học. Cùng với đó, ngành Điện lực đưa ra các biện pháp để nâng cao hiệu quả quản lý công tác phòng cháy chữa cháy nhằm tránh sự cố cháy, nổ xảy ra, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục.

Bên cạnh những nỗ lực của ngành điện, rất cần sự chủ động, tích cực tham gia của người dân để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, phòng tránh sự cố, tai nạn điện đáng tiếc. Điều đó không chỉ bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân, đảm bảo cung ứng điện liên tục mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh địa phương.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận

Tin khác

Back To Top